1. Sự cần thiết xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ

Theo thống kê sơ bộ, toàn huyện có khoảng hơn 240 nhà nuôi yến với sản lượng hàng năm đạt hơn 700 kg tổ yến, với giá bán giá bán 18-20 triệu đồng/kg yến thô và 28-30 triệu đồng/kg yến tinh, đã mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ dân. Với nguồn thức ăn dồi dào và các điều kiện tự nhiên thuận lợi cho chim yến phát triển, Đức Cơ có tiềm năng lớn trong việc phát triển nghề nuôi yến.

Hiện Trung Quốc đã cho nhập khẩu chính ngạch yến sào của Việt Nam. Đây là cơ hội lớn đối với nghề nuôi chim yến của tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Đức Cơ nói riêng, vì hiện nay Việt Nam mới chỉ mới đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu thị trường.

Một trong những khó khăn lớn của nghề nuôi chim yến hiện nay ở huyện Đức Cơ là tuy có chất lượng và được ưa chuộng nhưng danh tiếng của yến sào Đức Cơ lại chưa được công nhận, bảo hộ chính thống, hay đúng hơn là chưa được xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu. Sản phẩm chưa được thương mại hóa, chưa được phổ biến rộng rãi trên thị trường tỉnh Gia Lai, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Ý thức được tính cấp thiết đó để góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân có sản phẩm yến sào đồng thời gia tăng giá trị kinh tế, tính cạnh tranh của sản phẩm yến sào Đức Cơ việc xây dựng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận "Yến sào Đức Cơ” là một việc làm hết sức cần thiết.

      1. Lợi ích của việc đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận yến sào Đức Cơ

Yến sào Đức Cơ sau khi được bảo hộ sẽ khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế của huyện trong nghề nuôi yến, sản phẩm có có đủ năng lực cạnh tranh, nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần ổn định giá thành, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Việc gắn trực tiếp địa danh “Yến sào Đức Cơ” trên sản phẩm của địa phương kết hợp với hình thức du lịch trải nghiệm sẽ góp phần xây dựng hình ảnh của huyện Đức Cơ với khách hàng trong và ngoài nước.

Nhãn hiệu chứng nhận “Yến sào Đức Cơ” sẽ đảm bảo cho việc sản phẩm yến sào Đức Cơ có các điều kiện tham gia vào thị trường xuất khẩu, tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng trong nước về chất lượng nguồn gốc xuất xứ.

      1. Sự phù hợp của việc đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận yến sào Đức Cơ

- Việc sử dụng tên địa danh “Đức Cơ” và xác nhận bản đồ khu vực địa lý tương ứng với nhãn hiệu chứng nhận “Yến sào Đức Cơ” là phù hợp với quy định pháp luật.

- Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển chăn nuôi nói chung và nuôi chim yến nói riêng của tỉnh Gia Lai.

      1. Xác định các sản phẩm dịch vụ bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận
        1. Sản phẩm mang Nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ gồm:

a) Yến thô hay yến sào thô (Tổ yến chưa làm sạch).

b) Yến tươi hay yến sào đã sơ chế (Tổ yến tươi làm sạch).

c) Yến tinh chế (Tổ yến làm sạch, tạo dáng, sấy, đóng gói).

d) Yến chưng đường phèn.

 

 

        1. Dịch vụ mang Nhãn hiệu chứng nhận gồm:

a) Dịch vụ mua bán sản phẩm Yến sào Đức Cơ mang Nhãn hiệu chứng nhận theo mục 4.1 ở trên.

b) Dịch vụ cung cấp (nhà hàng thực hiện) sản phẩm Yến sào Đức Cơ mang Nhãn hiệu chứng nhận theo mục 4.1 ở trên.