1. Mục đích và yêu cầu
    1. Mục đích

- Nhằm phát triển sản phẩm Yến sào mang nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ theo chuỗi giá trị; trong đó tập trung phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm có chất lượng tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao để trở thành sản phẩm chủ lực của huyện, trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng, nguồn thức ăn tự nhiên, nguồn lực có sẵn về tài nguyên, nguyên liệu, mang tính độc đáo riêng biệt, có gia tăng giá trị và không ảnh hưởng xấu đến môi trường; sản phẩm có khả năng thành hàng hóa, sản lượng ổn định, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

- Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, bán hàng, xúc tiến và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đặc sản của huyện, ưu tiên hỗ trợ các hộ sản xuất, cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm chủ lực của huyện Đức Cơ; nhằm nâng cao đời sống của nông dân ở nông thôn với thu nhập ổn định và ngày càng cao.

    1. Yêu cầu

- Phân bổ nguồn lực thực hiện các hoạt động phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ Yến sào mang nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ có trọng tâm, trọng điểm; tập trung chủ yếu vào những sản phẩm Yến sào đạt OCOP, sản phẩm Yến sào hữu cơ, nằm trong những vùng được công nhận mã vùng, mã vạch.

- Triển khai kế hoạch phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, kết hợp lồng ghép các chương trình, kế hoạch của huyện có liên quan đã ban hành.

  1. Nội dung thực hiện
    1. Xây dựng danh mục sản phẩm Yến sào mang nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ để tập trung ưu tiên phát triển

Trên cơ sở các sản phẩm Yến sào mang nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ  của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xây dựng danh mục sản phẩm Yến sào của huyện, trong đó tập trung ưu tiên các sản phẩm đạt OCOP, sản phẩm được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Đồng thời sản phẩm phải đảm bảo: có khả năng phát triển thị trường, giá cạnh tranh và sản lượng ổn định; có nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất.

    1. Phát triển vùng nuôi chim yến

- Với điều kiện tự nhiên, sinh thái thuận lợi, sản phẩm Yến sào Đức Cơ đang dần xây dựng danh tiếng. Tận dụng những tiềm năng, lợi thế đó, các vùng nuôi Yến sào của huyện đang đẩy mạnh phát triển sản xuất Yến sào theo hướng đảm bảo, có chứng nhận chất lượng, nguồn gốc xuất xứ nhằm nâng cao hơn nữa thương hiệu và giá trị Yến sào Đức Cơ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước.

- Rà soát quy hoạch vùng nuôi yến dựa trên điều kiện tự nhiên phù hợp với đặc tính tự nhiên của chim Yến.

- Phát triển vùng nuôi Yến sào chất lượng cao gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm ở tỉnh Gia Lai.

 

    1. Xây dựng, quản lý, duy trì và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ; Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu, áp dụng các quy chuẩn địa phương.

- Hỗ trợ nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm Yến sào chất lượng cao; tạo nên một thương hiệu có tính tập thể, tính hệ thống, nổi bật, khẳng định thế mạnh của địa phương và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, nâng cao uy tín cũng như giá trị của sản phẩm thông qua việc cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ cho các sản phẩm Yến sào của đơn vị đủ điều kiện.

- Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đáp ứng các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và công bố chất lượng sản phẩm.

    1. Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng xuất chất lượng sản phẩm và thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm

- Hỗ trợ các cơ sở sản xuất sản phẩm đặc sản xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật để phổ biến công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới, xử lý môi trường; ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến các sản phẩm Yến sào Đức Cơ nhằm nâng cao chất lượng, ổn định giá thành sản phẩm.

- Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm thông qua các việc tổ chức các khóa tập huấn nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của thiết kế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp với các nhà thiết kế; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm Yến sào Đức Cơ thiết kế mới và cải tiến mẫu mã, kiểu dáng nhưng vẫn đáp ứng các quy định chung về nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ.

    1. Xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

- Hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai, tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

- Hỗ trợ phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất tiêu thụ Yến sào Đức Cơ theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ toàn cầu. Đồng thời xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ Yến sào Đức Cơ cho nông dân giúp tăng sản lượng, tăng giá trị sản phẩm và từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân (Ưu tiên phát triển các chuỗi giá trị thuộc các nhóm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trở thành sản phẩm chủ lực địa phương).

    1. Hỗ trợ xúc tiến thương mại

Tập trung triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ các hộ sản xuất, cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm Yến sào Đức Cơ, trọng tâm là sản phẩm OCOP, sản phẩm chất lượng cao, nhất là các tham gia chương trình liên kết, hỗ trợ kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm Yến sào giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước. Ðồng thời, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm đặc sản của địa phương...., cụ thể:

- Tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại cấp huyện hoặc các doanh nghiệp mang sản phẩm Yến sào đạt OCOP, sản phẩm Yến sào chất lượng cao của huyện đến giới thiệu tại các thị trường trong và ngoài tỉnh.

- Lựa chọn, hỗ trợ tham gia phân phối sản phẩm Yến sào đạt OCOP, sản phẩm Yến sào chất lượng cao của huyện thông qua hình thức thương mại điện tử, chuyển đổi số ngành thương mại; trên các trang mạng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc sản hiện có; trên các hệ thống Sàn bán hàng điện tử của tỉnh.

- Hỗ trợ xây dựng, hình thành chuỗi cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm Yến sào mang NHCN Yến sào Đức Cơ. Cụ thể: Gian hàng tại các siêu thị Big C, Coopmart; các trạm dừng nghỉ và các chợ lớn trọng điểm tại thành phố Plieku; Điểm bán hàng tại các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch; Huyện Đức Cơ và Thành phố Plieku ít nhất phải hình thành 01 Quầy giới thiệu và bán sản phẩm tại trung tâm huyện, thành phố.

- Tham gia các hội chợ, triển lãm sản phẩm Yến sào đạt OCOP, sản phẩm Yến sào chất lượng cao tại các địa phương và tập trung vào các sự kiện văn hóa, du lịch lớn (Lễ hội ,…).

- Đối với các hội chợ, triển lãm khác: tổ chức gian hàng chung của huyện để giới thiệu và bán sản phẩm Yến sào đạt OCOP, sản phẩm Yến sào chất lượng cao của huyện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trưng bày, quảng bá và tìm kiếm thị trường.

- Tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và nhà phân phối nhằm đưa sản phẩm Yến sào đạt OCOP, sản phẩm Yến sào chất lượng cao của huyện Đức Cơ vào các kênh phân phối.

- Quảng bá danh mục sản phẩm Yến sào đạt OCOP, sản phẩm Yến sào chất lượng cao của huyện trên các phương tiện thông tin truyền thông; duy trì, phát triển trang thông tin sản phẩm Yến sào Đức Cơ mang nhãn hiệu chứng nhận Đức Cơ.

  1. Các giải pháp thực hiện
    1. Tổ chức sản xuất nguyên liệu, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất - chế biến và tiêu thụ Yến sào

- Triển khai Kế hoạch thực hiện của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025 và Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp-nông dân, nông dân với nông dân, doanh nghiệp với doanh nghiệp.

- Gắn kết chế biến với chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo nhóm sản phẩm Yến sào đạt OCOP, nhóm sản phẩm Yến sào chất lượng cao của địa phương.

- Phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ Yến sào Đức Cơ; lựa chọn các doanh nghiệp lớn có đủ năng lực về vốn, khoa học công nghệ và thị trường để dẫn dắt chuỗi giá trị, vận hành một cách thông suốt, hiệu quả.

    1. Khuyến khích đầu tư chế biến, chuyển dịch cơ cấu sản phẩm

- Rà soát xây dựng các chương trình, đề án, dự án phát triển nông nghiệp liên quan đến chế biến nông lâm thủy sản, đề xuất mới và điều chỉnh, bổ sung đề án, dự án đã xây dựng cho phù hợp theo quy hoạch, gắn sản xuất an toàn, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững.

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích đầu tư vào chế biến, bảo quản nông sản đã ban hành: Luật số 04/2017/QH14 Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp.

- Tập trung đầu tư để phát triển sản xuất, chế biến những sản phẩm được chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận Yến sào Đức Cơ.

- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư công nghệ tiên tiến, có tính tiên phong về công nghệ chế biến, bảo quản và tạo ra sản phẩm mới, công nghệ hiện đại, chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng cao, chuyển dịch cơ cấu sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường và định hướng chung, các dự án đầu tư có quy mô lớn, mang tính chất dẫn dắt thị trường, tạo ra sản phẩm xuất khẩu, là trung tâm kết nối theo chuỗi giá trị sản xuất, chế biến, tiêu thụ, trưng bày giới thiệu sản phẩm Yến sào.

    1. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ chế biến, bảo quản Yến sào

- Đẩy nhanh việc ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 vào quá trình sản xuất, chế biến Yến sào Đức Cơ: Tích hợp công nghệ thông tin và tự động, hóa vào công nghiệp chế biến nhằm tạo ra các quy trình sản xuất, mô hình nhà máy thông minh liên kết với nguồn cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm.

- Khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại, chế biến sâu, tạo giá trị gia tăng cao, chuyển dịch cơ cấu sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường với định hướng chung.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu về trình độ công nghệ chế biến, bảo quản để tiến tới hình thành thị trường khoa học công nghệ gắn với định hướng đầu tư phát triển bền vững.

- Khuyến khích các doanh nghiệp hợp tác cơ quan nghiên cứu khoa học, trong việc nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng công nghệ hiện đại chế biến, bảo quản sản phẩm, tạo ra các sản phẩm có giá trị cao.

    1. Nâng cao chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn thực phẩm

- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm Yến sào Đức Cơ từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

- Xây dựng, áp dụng hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia, truy xuất nguồn gốc; áp dụng công nghệ tin học, tự động kết nối điện thoại thông minh, xây dựng các phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm, tăng niềm tin của người tiêu dùng và trách nhiệm, uy tín nhà sản xuất.

- Áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến của thế giới như HACCP, ISO 22000 trong tất cả các cơ sở chế biến, nhất là các cơ sở chế biến xuất khẩu để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

    1. Đẩy mạnh công tác phát triển thị trường, xúc tiến thương mại

- Tăng cường năng lực nghiên cứu, dự báo và thông tin thị trường trong nước và trên thế giới về thị phần, thị hiếu, giá cả, các tiêu chuẩn sản phẩm... để xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển thị trường cho các sản phẩm Yến sào Đức Cơ.

- Tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm đối với sản phẩm Yến sào đạt OCOP, các sản phẩm chất lượng cao của huyện Đức Cơ tới các tỉnh, thành phố trên cả nước và xuất khẩu nước ngoài.

- Phát triển hạ tầng thương mại (siêu thị, trung tâm cung ứng nông sản siêu thị, hệ thống bán buôn, bán lẻ...), hệ thống logicstic kết nối giữa người sản xuất với nhà phân phối, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động phân phối sản phẩm, phát triển trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm Yến sào Đức Cơ mang tầm khu vực

- Tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để giới thiệu sản phẩm Yến sào Đức Cơ.

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền cho người tiêu dùng nhận biết, tiêu dùng các sản phẩm Yến sào Đức Cơ mang nhãn hiệu chứng nhận Đức Cơ

    1. Đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

- Tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ về quản lý nhà nước, khoa học công nghệ, ngoại ngữ và kỹ năng thương mại quốc tế cho đội ngũ cán bộ công tác trong lĩnh vực chế biến và phát triển thị trường; nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề đáp ứng yêu cầu vận hành công nghệ thiết bị tiên tiến, hiện đại thông qua các khóa học của các tổ chức trong và ngoài tỉnh.

- Đào tạo nâng cao trình độ của người sản xuất kinh doanh, sơ chế, chế biến, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và kiến thức thị trường.

    1. Áp dụng cơ chế, chính sách

- Tổ chức thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp nói chung và sản phẩm Yến sào Đức Cơ nói riêng, tham mưu đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách mới phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay.

- Khuyến khích phát triển các doanh nghiệp chế biến quy mô nhỏ và vừa để tiêu thụ sản phẩm tại chỗ cho người nông dân; hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư đối với từng địa bàn có tính đặc thù của các vùng, miền, ngành hàng;

- Tăng cường tiếp cận thông tin và công tác cảnh báo sớm về các rào cản: thương mại của các nước nhập khẩu; thực hiện các biện pháp phòng vệ thương mại, đồng thời tận dụng tốt các quy định quốc tế về nhãn hiệu chứng nhận, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để bảo vệ doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam trong thương mại quốc tế.

  1. Nguồn lực thực hiện

Tổ chức thực hiện Kế hoạch trên cơ sở lồng ghép các nguồn vốn sau:

- Nguồn khuyến công và xúc tiến thương mại;

- Nguồn khuyến nông, lâm, ngư;

- Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;

- Chương trình phát triển khoa học công nghệ, tài sản trí tuệ;

- Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn, lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất từ Chương trình xây dựng nông thôn mới;

- Chương trình phát triển thương mại điện tử;

- Các nguồn vốn hợp pháp khác.

  1. Tổ chức thực hiện
    1. Phòng Kinh tế và hạ tầng

- Xây dựng phát triển nhãn hiệu chứng nhận Đức Cơ cho sản phẩm Yến sào Đức Cơ gắn với thị trường trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

- Triển khai chuyển đổi cơ cấu sản phẩm phù hợp với lợi thế của địa phương, nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển các sản phẩm Yến sào Đức Cơ mang nhãn hiệu chứng nhận. Phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Tập trung phát triển mạnh các sản phẩm Yến sào đạt OCOP, sản phẩm Yến sào chất lượng cao của huyện Đức Cơ.

- Hỗ trợ xây dựng, hình thành chuỗi cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm Yến sào đạt OCOP, sản phẩm Yến sào chất lượng cao của huyện Đức Cơ. Cụ thể: Gian hàng tại các siêu thị và các chợ lớn trọng điểm trong phạm vi huyện và liên vùng; Điểm bán hàng tại các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch; Tại huyện Đức Cơ và thành phố Plieku ít nhất phải hình thành 01 Quầy giới thiệu và bán sản phẩm tại trung tâm huyện, thành phố.

- Cùng với phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quản lý, duy trì và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Đức Cơ cho sản phẩm Yến sào Đức Cơ.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm Yến sào của huyện Đức Cơ phát triển mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm: đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến, đào tạo nghề, thiết kế cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn hiệu sản phẩm.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, sản phẩm thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng kinh tế số. Lựa chọn, hỗ trợ tham gia phân phối sản phẩm Yến sào của huyện thông qua hình thức thương mại điện tử, chuyển đổi số ngành thương mại; trên các trang mạng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, sản phẩm đặc sản hiện có; trên các hệ thống Sàn bán hàng điện tử của huyện.

- Hỗ trợ tham gia hội chợ triển lãm về sản phẩm Yến sào của tại các địa phương và tập trung vào các sự kiện văn hóa, du lịch lớn (Lễ hội ,…).

- Tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại cấp huyện hoặc các doanh nghiệp mang sản phẩm Yến sào của huyện (tùy thị trường) đến giới thiệu tại các thị trường trong và ngoài tỉnh.

- Tổ chức gian hàng chung của huyện để giới thiệu và bán sản phẩm Yến sào của huyện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trưng bày, quảng bá và tìm kiếm thị trường thông qua các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; chương trình kết nối, giao thương tiêu thụ hàng hóa, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi,...

- Tổ chức kết nối giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và nhà phân phối nhằm đưa các sản phẩm Yến sào của huyện vào các kênh phân phối.

- Hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện các quy trình, thủ tục trong việc cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý.

- Hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm Yến sào Đức Cơ của huyện Đức Cơ: xây dựng, đăng ký tài sản trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa, áp dụng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến...;

    1. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Xây dựng danh mục sản phẩm Yến sào của huyện, trong đó tập trung ưu tiên các sản phẩm đạt OCOP, sản phẩm được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Đức Cơ; Quảng bá danh mục sản phẩm Yến sào của huyện trên các phương tiện thông tin truyền thông và duy trì, phát triển website sản phẩm đặc sản Đức Cơ.

- Quy hoạch vùng trồng dựa trên điều kiện lập địa phù hợp với đặc tính tự nhiên của cây Yến sào Đức Cơ. Xây dựng các vườn ươm cây giống; sưu tầm, tuyển chọn cây trội, áp dụng các phương pháp nhân giống mới vào sản xuất phục vụ cho phát triển vùng nguyên liệu.

- Hỗ trợ phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất tiêu thụ Yến sào Đức Cơ theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ toàn cầu. Đồng thời xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ Yến sào Đức Cơ cho nông dân giúp tăng năng suất, chất lượng cây Yến sào, tăng giá trị sản phẩm và từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân (Ưu tiên phát triển các chuỗi giá trị thuộc các nhóm sản phẩm Yến sào đạt OCOP, sản phẩm Yến sào chất lượng cao của huyện Đức Cơ).

- Triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn huyện Đức Cơ đến năm 2025. Nhận diện và truy xuất được nguồn gốc các sản phẩm Yến sào đạt OCOP, sản phẩm Yến sào chất lượng cao của huyện Đức Cơ.

- Áp dụng một số chính sách khuyến khích phát triển sản xuất Yến sào Đức Cơ giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó quan tâm hỗ trợ các mô hình liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ chuyển đổi các loại hình sản xuất hiệu quả thấp sang trồng nguyên liệu chế biến thành hàng hóa; hỗ trợ đầu tư, tiếp nhận ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất; Hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến để tạo ra các sản phẩm Yến sào Đức Cơ thành hàng hóa thương hiệu...

- Tạo điều kiện và ưu tiên các sản phẩm Yến sào Đức Cơ mang nhãn hiệu chứng nhận Đức Cơ tham gia “Chương trình mỗi xã một sản phẩm huyện Đức Cơ giai đoạn 2023-2025”. Có giải pháp nâng hạng sao đối với sản phẩm Yến sào Đức Cơ đã đạt OCOP của huyện.

- Hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai, tham gia Chương trình hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo huyện Đức Cơ.

- Hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia vào nhãn hiệu chứng nhận Đức Cơ cho sản phẩm Yến sào Đức Cơ.

    1. UBND các xã và thị trấn

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan, tập trung lồng ghép các nguồn lực để xây dựng và triển khai kế hoạch tại địa phương; kế hoạch tập trung vào các nội dung cụ thể:

- Xây dựng danh mục sản phẩm Yến sào Đức Cơ mang nhãn hiệu chứng nhận Đức Cơ;

- Quy hoạch, phát triển vùng nuôi yến sào;

- Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu, áp dụng các quy chuẩn địa phương;

- Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng xuất chất lượng sản phẩm và thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm;

- Xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm và hỗ trợ xúc tiến thương mại: Xây dựng, hình thành chuỗi cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm Yến sào đạt OCOP, sản phẩm Yến sào chất lượng cao của huyện Đức Cơ.

    1. Các tổ chức, cá nhân, các hiệp hội, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có liên quan

- Phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan tham gia thực hiện kế hoạch.

- Chủ động bố trí các nguồn lực để thực hiện Kế hoạch phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm Yến sào Đức Cơ mang nhãn hiệu chứng nhận Đức Cơ.

Các cơ quan, đơn vị được phân công nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trên địa bàn và định kỳ (trước ngày 15 tháng 12 hàng năm) báo cáo kết quả thực hiện hàng năm về phòng Kinh tế và Hạ tầng để tổng hợp báo cáo UBND huyện.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân huyện (thông qua phòng Kinh tế và Hạ tầng tổng hợp, đề xuất) xem xét, quyết định./.